Hamutaro - Hamtaro 6

Thursday, September 10, 2015

ครั้งที่4


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3

วัน พฤหัสบดี ที่ 10กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:30-11:30


ความรู้ที่ได้รับ
     แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม

2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา

3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย

4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด


การร้องเพลงใหม่ 5 เพลง 


การสอนท่าประกอบเพลง


การชี้อ่านให้เด็กๆฟัง


การออกมาเขียนพยัญชนะ  การแสดงออกทางการพูด


การทำนิทาน


เอานิทานคนละกลุ่มและตามหัวข้อมาเรียงและทำเป็นเล่นนิทานใหญ่


การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม





การนำไปประยุกต์ใช้

        จะนำนิทานของวันนี้ไปให้เด็กที่สอนทำกันดู จะทำให้เกิดความหมายและความภูมิใจที่เด็กๆสามารถแต่งนิทาน วาดภาพประกอบกันเองได้ และเพลงใหม่หนึ่งเพลงที่ครูเอามาฝากให้ร้องวันนี้จะนำเอาไปใช้เก็บเสียงเด็กตามที่คุณครูบอก และจะนำการพูด ที่ทำให้ลิ้นพัน เช่น ยาหมอมีแก้ฝีแก้หิด ยาหมอชิดแก้หิแก้ฝี อย่างนี้เป็นต้นที่จะเอาไปฝึกอ่าน ฝึกจำ จะทำให้เราสามารถพูดเร็วและพูดชัดเจนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม  จะเอาเอาเพลงใหม่5 เพลงของครูวันนี้ไปร้องให้หลานฟังว่าจะชอบไหม



การประเมิน

ประเมินตนเอง
  วันนี้มาสายนิดหนึ่งแต่ก็มาทันเรียน วันนี้มีความพร้อมมากกว่า และตั้งใจมากกว่าเคย เพื่อที่จะฝึกความกล้าของตัวเอง วันนี้กล้าพูด กล้าตอบ กล้าออกไปหน้าชั้นเรียน กล้าเล่นและร่วมกิจกรรม วันนี้เรียนมีความสุขมาก  อากาศก็น่านอน แต่ก็ไม่ง่วง อากาศเย็นมาก แอร์หนาวดี และวันนี้ทำงานกลุ่มก็มีความร่วมมือกับเพื่อนได้ กล้าทำกล้าตัดสินใจ แต่เสียอย่างร้องเพลงยังไม่ได้ และไม่ตรงคีย์ ร้องไม่เพาะด้วย


ประเมินเพื่อน
   วันนี้เพื่อนมีความร่วมในการเล่นกิจกรรม กล้าออกไปพูด วันนี้เพื่อนสนุกเฮฮา เพื่อนร้องเพลงดังดี แต่อีฝั่งไม่ค่อยร้อง เพื่อนดูตั้งใจในการวาดรูปเพื่อนวาดรูปสวยกันทุกกลุ่ม งานออกมาดี และเพื่อนก็ยังช่วยกันแต่ง และแต่งกันจนได้ แม้เพื่อนบางคนอาจจะบ่นว่าหิว  แต่ก็ยนั่งฟังจนจบ 

ประเมินอาจารย์
    วันนี้อาจารย์พูดนอกเรื่องได้สนุก น่าฟัง และมีรูปแปลกใหม่มาให้ดู อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้พูด อาจารยืสอนสิ่งที่ยังไม่เคยทำ ชอบอาจารย์ อาจารย์สอนดี เรียนด้วยไม่ค่อยง่วงเลย หรื ไม่ง่วงด้วยซ้ำไป อยากเรียนกับอาจารย์แบบนี้จนจบเลยคะ 

No comments:

Post a Comment